Sờ vào máy tính laptop bị giật tê tay, nguyên nhân không ngờ tới

Mục lục [ Ẩn ]

Gần đây có rất nhiều người dùng máy tính xách tay - laptop phản ánh rằng khi đang sử dụng mà sờ vào máy sẽ bị tê tay do điện giật. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Sờ vào laptop bị điện giật là do máy lỗi hay do điện trở của người dùng thấp ...

so-vao-laptop-bi-dien-giat-te-tay

Nguyên nhân gây ra tình trạng sờ vào laptop bị giật điện

Trường hợp laptop bị rò điện gây ra sự tê nhẹ hoặc giật mạnh mỗi khi chạm vào bề mặt của máy tính thường xuyên gặp phải. Tuy không gây tổn thương lớn nhưng rất nhiều người dùng tỏ ra lo lắng bởi vấn đề này. Bởi đây có thể là dấu hiệu của việc laptop bị hỏng hóc, bị hở điện hoặc chập mạch đâu đó. Hãy cùng laptop today tìm hiểu thêm nguyên nhân gây ra tình trạng laptop bị giật điện.

1. Một số nguyên nhân dẫn tới laptop bị rò điện ?

- Linh kiện bên trong máy bị hỏng hóc

Nếu laptop của bạn sau một cú rơi rớt hay va đập mạnh mà bạn bắt đầu thấy có hiện tượng tê tay khi chạm vào thì rất có thể các linh kiện bên trong đã chập chạm vào nhau nên laptop bị hở điện, truyền điện ra phần vỏ.

Trường hợp này ít xảy ra, vì nếu các linh kiện trong máy bị hỏng hóc thì máy thường sẽ lỗi và không thể khởi động lên được.

- Do sạc kém chất lượng

Hiện nay có rất nhiều các loại sạc laptop kém chất lượng được sản xuất và rao bán tại các cửa hàng và trên mạng internet. Với ưu điểm giá rẻ nên được rất nhiều người chọn mua. Nhưng đổi lại chất liệu của những chiếc sạc này thường không đạt tiêu chuẩn, không được thiết kế cách điện nên ngoài độ bền kém ra, rủi ro khiến laptop bị rò điện do sạc kém chất lượng là rất cao. Hơn thế nữa, nguồn điện trên loại sạc đểu rất dễ khiến main và linh kiện trong máy bị chập cháy. Nếu bình thường sử dụng máy tính không sao những cứ cắm sạc vào mà bạn thấy tê tê tay thì chắc chắn là lỗi do sạc.

Trường hợp này gặp khá nhiều, tuy nhiên ngay cả sạc chất lượng tốt cũng vẫn có hiện tượng rò điện và gây giật, nhưng nhẹ hơn.

- Do tĩnh điện (điện trở của người dùng máy)

Mùa đông ở miền Bắc nước ta thường rất hanh khô nên đồ vật khi ma sát thường tạo ra tĩnh điện. Dòng điện của nó rất yếu, chỉ gây tê nhẹ chứ không làm hại đến sức khỏe con người nên bạn không cần lo lắng quá. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau đó hoặc khi độ ẩm trong phòng cao hơn.

Vào mùa đông nhất là ở miền bắc nước ta thì trường hợp này khá phổ biến.

- Chênh lệch điện thế

Sự chênh lệch điện thế giữa dòng điện của laptop và mặt đất tạo ra dòng điện và cơ thể con người đóng vai trò là vật dẫn điện nên mới cảm thấy bị tê giật nhẹ. Đây cũng là lý do chính dẫn tới hiện tượng laptop vỏ nhôm bị rò điện xảy ra thường xuyên hơn là với vỏ nhựa.

Đây có lẽ là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chạm vào laptop bị giật điện.

- Do hệ thống điện nhà bạn không có tiếp đất

Đây là trường hợp rất phổ biến tại Việt Nam khi xây dựng nhà ở, hầu hết các căn nhà được xây mới mà không có hệ thông điện tiếp âm. Do đó mà tất cả các thiết bị trong nhà tivi, tủ lạnh, điều hòa, nóng lạnh cũng thường bị rò điện do không được tiếp đất.

2. Một số cách khắc phục tình trạng laptop bị rò điện gây ra giật

Tùy từng nguyên nhân mà sẽ có cách khắc phục phù hợp. Dưới đây là một số cách thường được áp dụng nhất mỗi khi laptop bị nhiễm điện rò điện.

laptop bị giật điện

Lưu ý: Trường hợp sờ vào laptop bị giật điện chỉ khi bạn cắm sạc cho laptop thôi nhé. Trường hợp chỉ sử dụng pin (không cắm sạc) mà vẫn bị tê thì là do trở kháng của cơ thể bạn quá thấp.

- Không đặt chân xuống nền đất nền gạch (đặc biệt là vào mùa đông)

Khi không tạo thành một mạch kín truyền từ laptop tới mặt đất thì sẽ giảm thiểu được tình trạng tê giật. Và nhựa là chất cách điện tốt, bạn hãy đi giày dép hoặc dẫm chân lên thảm lau chân. Hoặc bằng cách nào đó không để chân tiếp xúc trực tiếp xuống nền đất là được.

- Thay sạc laptop chất lượng tốt hơn

Việc chọn được linh kiện laptop chính hãng rất quan trọng, đặc biệt là đối với sạc. Khi sử dụng sạc chất lượng tốt, thì cường độ dòng điện đi qua cơ thể rất nhỏ, gần như bằng không nên ta không cảm thấy điện giật. Đối với trường hợp laptop bị rò điện khi sạc bạn hãy nhanh chóng thay ngay sạc zin để chiếc laptop của bạn hoạt động được tốt hơn.

Có khá nhiều trường hợp máy sử dụng sạc zin chính hãng nhưng vẫn có hiện tường rò điện (mức độ nhẹ), sự cố này là bình thường các bạn nhé!

- Dán skin (decal) cho laptop

Dán skin cho laptop thì tay bạn sẽ không chạm trực tiếp vào vỏ (phần kim loại) từ đó không cảm thấy tê giật nữa. Ngoài ra, đây cũng là một cách để làm đẹp cho laptop và thể hiện phong cách cá nhân.

Trên đây là bài viết tư vấn về tình trạng laptop bị rò điện và một số nguyên nhân, cách khắc phục. Hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi biết về tình trạng chiếc laptop của bạn đang gặp phải ...

Đánh giá của khách hàng

Không phải tê tê đâu, cái máy của em sờ vào nó giật cho nẩy người luôn ấy

Viết đánh giá

Laptop cũ Xách tay Mỹ, Nhật

Đánh giá sản phẩm của khách hàng

Long Đại Ka

Máy này còn hàng không shop

Đại

Máy này còn mới bao nhiêu % ạ

Quang Anh

Có giao miễn phí ở hà nội không ạ

Hoàng

Máy này còn hàng không ạ

Thiện

Mẫu này có chơi được game LOL không shop